Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Khí trơ/khí hiếm là gì? Neutral-Noble-Inert gas

Neutral gases are often called inert gases. "Inert" comes from the Latin, and means stagnant and non-reactive. That means that these gases do not initiate chemical reactions by themselves. 
Khí trơ: stagnant: trì trệ
Nitrogen is an inert gas. It does not react under normal conditions. 
Nitrogen is often very moist. In order to avoid saponification or washing out the life-time lubrication through "contamination" with water, nitrogen must only be used in a dried condition. Nitrogen (Latin: Nitrogenium) is a chemical element with the symbol N. As dinitrogen N2, nitrogen is the main component of air at 78%. 
Helium (He), Neon (Ne), Argon (Ar), Xenon (Xe) 
Noble gases do not create any chemical reactions whatsoever. 
Except for helium, operation is possible without reservations using these gases. Because helium molecules are very "small" and lighter than air (balloon gas), this gas can diffuse through almost all materials, which causes leakages. 
due to the high diffusion speed of helium and possibly also neon into polyethylene, these two gases do not represent an appropriate pressure medium. 
Hydrogen 
Hydrogen is the first element in the periodic table of chemical elements, and has the symbol H. Due to its "size", this gas diffuses extremely well through all materials, which prevents its use as a pressure medium. 
Furthermore, hydrogen is extremely flammable (Zeppelin catastrophe in Lake Hurst).
Mixtures of hydrogen and air result in so-called oxyhydrogen gas, which is extremely explosive.
Oxygen has the element symbol O. Due to its extremely strong oxidising effect, oxygen can only be used in systems which are free of mineral oils or greases. There are individual DIN standards for oxygen bottles and valves and fittings. The reason for this is that, on pneumatic actuation, the boiling or flashpoints of organic substances such as oils and greases are exceeded and the valves and fittings start to burn.
Carbon dioxide is the combustion product from carbon with the element symbol C02, and is the typical gas exhaled by humans. It is also very slow to react and can be used as a pressure medium. No problems will occur under Festo standard conditions. In some circumstances, carbon dioxide can diffuse into elastomers and, at excessive pressure fluctuations, destroy the material. 
Propane/Butane: This mixture, known as camping gas, can be used as a pressure medium if it is mixed together with sufficient nitrogen so that no flammable air/gas mixture can occur when it is mixed with air. 
Khí hiếm, hay khí quý hoặc khí trơ, là nhóm các nguyên tố hóa học trong nhóm nguyên tố 18, (trước đây gọi là nhóm 0) trong bảng tuần hoànChuỗi nguyên tố hóa học này chứa helineonargonkryptonxenonradon và oganesson (có thể không phải khí hiếm[1]) Ngoài ra, flerovi nhóm 14 cũng thể hiện các đặc điểm giống khí hiếm.[2] Khí hiếm trước đây được gọi là khí trơ, nhưng thuật ngữ này không chính xác một cách chặt chẽ do các nguyên tố này cũng tham gia vào một số phản ứng hóa học. Thuật ngữ khí hiếm cũng là một tên gọi cũ, mặc dù trên thực tế agon tạo thành một phần đáng kể (0,93% theo thể tích hay 1,29% theo khối lượng) của khí quyển Trái Đất.
Do độ hoạt động hóa học cực kỳ yếu của chúng, các khí hiếm đã không được phát hiện cho đến tận năm 1868, khi heli được phát hiện ra trong quang phổ của Mặt trời. Trên Trái Đất, mãi đến năm 1895 thì người ta mới cô lập được heli. Các khí hiếm có các lực tương tác nội nguyên tử cực kỳ yếu, kết quả là chúng có điểm nóng chảyvà điểm sôi rất thấp. Điều này giải thích tại sao tất cả chúng đều ở dạng khí trong các điều kiện bình thường, thậm chí ngay cả các nguyên tố có nguyên tử lượng lớn hơn so với nhiều chất rắn thông thường khác.
Bảng tuần hoàn chứa một ô trống phía dưới radon, với số nguyên tử bằng 118. Điều này gián tiếp chỉ ra sự tồn tại, mặc dù có thể chu kỳ tồn tại rất ngắn, của một nguyên tố khí hiếm vẫn chưa được phát hiện ra, mà hiện nay người ta tạm thời đặt tên là oganesson.
Mặc dù các khí hiếm nói chung là không hoạt động hóa học, nhưng trong một số điều kiện cụ thể thì chúng vẫn tạo ra các hợp chất (hợp chất của khí hiếm).
Khí hiếm không phải là tên gọi riêng cho nhóm nguyên tố 18 vì ununocti thực tế có thể không phải là khí hiếm, trong khi ununquadi(nhóm nguyên tố 14) lại là một khí hiếm.


Trong bóng đèn, các nhà sản xuất rút hết không khí và bơm vào đó một loại khí trơ, thường là Argon để giữ dây tóc không bị đốt cháy bởi oxy và tăng tuổi thọ. Plasma trong bóng đèn được tạo ra chính là trạng thái của Argon.
Lượng khí Argon trong bóng đèn bản chất cũng đã là một hỗn hợp gồm có nguyên tử khí Argon, electron tự do và ion Argon. Tuy nhiên, lượng electron và ion là rất rất ít so với nguyên tử khí Argon. Ở đây phải nhấn mạnh một điều rằng không bao giờ bạn có thể tìm được một bóng đèn chỉ chứa các nguyên tử khí Argon tinh khiết thực sự trong điều kiện bình thường. Nếu có, anh chàng này không thể tạo ra plasma trong bóng đèn đó một cách nhanh chóng và dễ dàng đến vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét